6 PHƯƠNG PHÁP TUYỂN DỤNG HIỆU QUẢ (2019)

Tuyển dụng nhân sự chất lượng cao và lao động phổ thông chưa bao giờ khó khăn như hiện nay. Nguyên nhân chủ yếu do sự chuyển dịch lao động vùng miền hạn chế do các KCN, Cụm CN và các Cty Đa Quốc Gia đã phân bổ trải dài các vùng miền. Lao động KV Miền Bắc, Trung, Miền Tây không còn di chuyển vào KV Miền Nam như nhưng năm trước nữa. Việc này làm ảnh hưởng rất nhiều đến các Công ty sử dụng nhiều lao động phổ thông như: may mặc, Điện tử, Gỗ....

Ngoài ra trong giai đoạn hiện này, thế hệ 6x-7x đang dần nghỉ hưu, thế hệ Millennials (8x và 9x đời đầu) ưa thích việc làm freelance và Thế hệ Z (sau 1995) chỉ mới bắt đầu tham gia vào lực lượng lao động.

 

Đó chưa phải là tất cả. Cùng lúc đó, doanh nghiệp cũng đang phải vật lộn để thích nghi với cuộc cách mạng kỹ thuật số đang diễn ra. Các công ty lâu đời hay mới thành lập đều đang áp dụng tất cả các loại công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) và tự động hóa để cố gắng tối ưu quy trình tuyển dụng.

Khỏi phải nói, việc tìm ra phương pháp tuyển dụng phù hợp với ngân sách công ty đã là một thách thức rất lớn, chứ chưa nói đến việc cập nhật những phương pháp mới, những xu hướng mới nổi gần đây. May mắn thay, có rất nhiều ví dụ tuyệt vời có thể truyền cảm hứng cho các nhà tuyển dụng. Hôm nay, PAN Services sẽ gửi đến bạn 6 phương pháp tuyển dụng sáng tạo dưới đây, tất cả đều cho bạn ý tưởng về các giải pháp mà bạn có thể sử dụng cho chiến lược tuyển dụng của riêng mình.

1-Tuyển dụng online qua các web tuyển dụng.

Tuyển dụng online qua các web tuyển dụng

Một trong những phương pháp tuyển dụng phổ biến nhất cho các doanh nghiệp hiện nay là quảng cáo việc làm được đặt trong các ấn phẩm trực tuyến. Điều quan trọng là đặt quảng cáo tuyển dụng ở những nơi có nhiều khả năng thu hút các loại ứng viên phù hợp với yêu cầu.

Các doanh nghiệp có xu hướng mua quảng cáo trên các ấn phẩm thương mại và trang web cụ thể với tỷ lệ lưu lượng truy cập cao. Quảng cáo tuyển dụng thường bao gồm các thông tin quan trọng như vị trí, chức danh công việc, mô tả, phúc lợi và hướng dẫn về cách ứng tuyển cho công việc. Các trang web tuyển dụng lớn như Vietnamworks.com, Ybox.vn, Topcv.vn đặc biệt hữu dụng đối với các tổ chức và thương hiệu không nổi tiếng và khó có thể thu hút các ứng viên trực tiếp tới website của mình.

                                           

2-Tuyển dụng thông qua sự giời thiệu. (Referral Recruitment).

Referral Recruitment, tạm hiểu là tuyển dụng thông qua sự giới thiệu, là phương pháp sử dụng mạng lưới xã hội làm phương tiện tuyển dụng nhân viên cho tổ chức thay vì đăng tuyển trên các website tìm việc làm hay báo chí… Thông qua mối quan hệ của đồng nghiệp, nhân viên, bạn bè, người thân… bạn sẽ có thêm những gợi ý ứng viên chất lượng để lấp đầy vào những vị trí còn đang bỏ ngỏ.

Tuyển dụng qua giới thiệu là một trong những phương pháp tuyển dụng hiệu quả nhất, tuy nhiên để tốt hơn nhà tuyển dụng có thể bỏ thêm 1 số chi phí bằng tiền, hiện vật... để có thê khuyến khích việc giới thiệu.

VD: Doanh nghiệp A có chế độ cho các Nhân Viên của mình giới thiều người thân, bạn bè... vào làm tại Cty với mức thưởng 500.000 VNĐ/1 lao động. (Mức này có thể dao động với những điều kiện đi kèm như: Phải làm từ 1 tháng trở lên...)

Đây là một trong những phương pháp tuyển dụng hiệu quả nhất, và bạn có thể áp dụng song song cùng với cách tuyển dụng truyền thống đang áp dụng hiện tại để đo lường và đánh giá hiệu quả. Những lợi ích mà tuyển dụng theo phương pháp giới thiệu mang lại có thể kể đến như: tiết kiệm thời gian, chi phí, cải thiện chất lượng ứng viên, mở rộng thương hiệu, duy trì văn hóa công ty, khai thác được nguồn ứng viên tài năng nhưng thụ động trong tìm kiếm công việc.

3-Sử dụng dịch vụ tuyển dụng: Headhunter và Employment Agency

Các chuyên gia trong dịch vụ tuyển dụng được gọi là “headhunter – săn đầu người”. Khi doanh nghiệp gửi yêu cầu tuyển người, các “headhunter” sẽ lùng sục trong kho dữ liệu của công ty, của các trang tuyển dụng, của Linkedin, Facebook,… để tìm người phù hợp với yêu cầu của khách hàng. Sau đó các headhunter sẽ phỏng vấn, kiểm tra và đánh giá ứng viên trước khi gửi danh sách các ứng viên tốt nhất cho khách hàng. Chỉ khi nào kinh nghiệm của ứng viên phù hợp với yêu cầu của khách hàng thì các “headhunter” mới liên hệ công ty.

Ngược lại với các “headhunters”, các Employment Agency – “Công ty giới thiệu việc làm” lại tập trung vào cung cấp dịch vụ tìm việc làm cho ứng viên và thu phí ứng viên cho dịch vụ này.Các công ty đôi khi sử dụng các dịch vụ tuyển dụng như một phần của chiến lược nhân sự. Một bên cung cấp dịch vụ có thể giúp cho các doanh nghiệp tránh khỏi những rắc rối liên quan đến việc sàng lọc ban đầu các hồ sơ, đánh giá trình độ và kiểm tra, và kiểm tra tính xác thực trong hồ sơ ứng tuyển.

Phương pháp này chỉ có thể hiệu quả đối với các vị trí Nhân viên cao cấp, NV có chuyên môn, kinh nghiệm hoặc các Công Nhân lành nghể....vì những đối tượng này thường xuyên tiếp cận với với Internet và kênh tuyển dụng này họ rất quan tâm. Riêng đối với lao động phổ thông không mang lại hiệu quả nhiều vì chi phí cao, khả năng tiếp cận thấp. 

Đối với việc tuyển dụng Lao Động Phổ Thông, Doanh Nghiệp cũng có thể liên kết với các Công ty trung gian sử dụng hình thức hợp đồng cung ứng lao động ngắn hạn. Sau thời gian từ 2 đến 3 tháng sẽ chuyển dần lao động bên thứ 3 thành Công Nhân chính thức của mình. Phương án này vừa mang lại hiệu quả cao về số lương, chi phí (Công ty chuyên về tuyển dụng sẽ có kinh nghiệm và đội ngũ tuyển dụng) vừa tìm được các lao động có chất lương tốt. 

                                  

4-Sử dụng công nghệ số và mạng xã hội.

Tuyển dụng qua mạng xã hội đang trở thành xu hướng

Phương tiện truyền thông và mạng xã hội là một nguồn tài nguyên dồi dào, vì chúng kết nối các ứng viên trên toàn thế giới. Sử dụng các trang web mạng xã hội phổ biến, bạn có thể tìm, được giới thiệu và cộng tác với nhiều chuyên gia chất lượng cao. Các trang mạng xã hội dù được sử dụng chủ yếu cho các hoạt động giải trí cũng có thể là một nguồn tuyển dụng khả thi. Đặc biệt khi mà thế hệ những người trẻ tuổi đang sử dụng một số loại kênh xã hội để tìm kiếm việc làm.

Số lượng các tổ chức sử dụng mạng xã hội chuyên nghiệp LinkedIn để tuyển dụng vẫn gia tăng một cách ổn định, điều này phản ánh sự gia tăng của tuyển dụng trực tuyến. Nghiên cứu thương hiệu nhà tuyển dụng Randstad tiết lộ rằng 39% ứng viên sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để tìm công việc mới, trong đó Facebook và LinkedIn là hai mạng được sử dụng nhiều nhất.

Khi sử dụng phương pháp này, cá nhà tuyển dụng nên liên kết với các nhóm, hội, cộng đồng để việc lan truyền thông tin được hiệu quả hơn.

5-Tổ chức các sự kiện tuyển dụng.

Các sự kiện tuyển dụng rất đa dạng, từ hội chợ việc làm cho đến workshop hay coffee talk, nhận xét CV, phỏng vấn trực tiếp hoặc online và thường được tổ chức tại các trường đại học và cao đẳng.

Những sự kiện tuyển dụng là nơi kết nối nhà tuyển dụng và ứng viên tốt nhất

Những sự kiện tuyển dụng là nơi kết nối nhà tuyển dụng và ứng viên tốt nhất. Đối với doanh nghiệp hay đối với những người đang tìm việc, thì hội chợ việc làm cũng mở ra nhiều cơ hội để họ tìm kiếm được điều mà họ mong muốn. Các sự kiện này thường tổ chức trong một hội trường lớn hoặc một không gian mở ngoài trời, cho phép một số lượng lớn người tham gia. Các hội chợ tuyển dụng này mang lại những lợi ích như khảo sát được số lượng và chất lượng của nguồn nhân lực, là nơi lý tưởng khi bạn đang có nhiều vị trí khác nhau cần tuyển dụng.

Phương pháp này khá tốn chi phí, và theo khảo sát hiện nay của Chúng Tôi phương pháp này không mang lại hiệu quả nhiều. Bằng chứng là các Ngày Hội Việc Làm của các tỉnh, KCN... hiên nay không thu hút được Người Lao Động do nhiều nguyên nhận.      

                                     

6. Phương án đưa lao động từ vùng khác tới làm việc tại công ty.

Phương án này hiện tại được rất nhiều các Công ty lớn áp dụng  (Công ty sử dụng nhiều lao động như: May mặc, điện tử, dày da, gỗ...)

Ưu điểm: Có thể tuyển dụng được số lương lao động trong thời gian ngắn.

Nhược điểm:

- Lao động có trình độ chưa cao: Hiện nay, các vùng miền dôi dư lao động chủ yếu tập trung ở vùng xa như Gia lai, Daklak, Trà vinh, Sóc Trăng... Người dân tộc thiểu số nên khả năng tiếp cận công việc cũng như tác phong công nghiệp tương đối thấp.

- Chi phí tuyển dụng cao: Phải tốn rất nhiều chi phí đi lại, chi phí tuyển dụng cho các đầu mối trung gian.

- Chi phí hỗ trợ lao động cao: Phải tốn các chi phí hỗ trợ lao động nhận việc như nhà trọ, Ký túc xá, hỗ trợ xe đưa đón làm việc ...

- Tỷ lệ nghỉ việc cao, biến động lớn: Đặc trưng của nguồn lao động này là làm việc theo mùa vụ, có thể đến mùa thu hoạch: Cà phê, lúa, tiêu, điều... họ sẽ nghỉ việc đồng loạt để về quê làm việc. Ngoài ra ý thức cộng đồng khá cao nên khi phát sinh mậu thuẫn họ có thể cùng nhau bỏ việc. Do đó khi Doanh nghiệp sử dụng hình thức này phải có những biện pháp đối ứng để tránh ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất.

                                        

Đây là một số phương án tuyển dụng được các Doanh Nghiệp sử dụng khá nhiều. Tùy thuộc vào nhu cầu, số lượng, thời điểm mà các Doanh Nghiệp áp dụng linh hoạt để đáp ứng được nhu cầu của mình. Khi cần tư vấn hãy liên hệ với Chúng Tôi để có thể nhận được các tư vấn tốt hơn. Thay mặt PAN, xin cảm ơn quý vị.

                                                                                                    -st-PAN

 

Bình luận